Dây căng vợt : Cấu Trúc và Khái Niệm

Dây căng vợt : Cấu Trúc và Khái Niệm

Dây là một trong những thành phần quan trọng của Tennis . Nếu bạn chọn dây sai , có thể dẫn đến những chấn thương không đáng có. Những thông tin sau đây giúp các bạn mới tìm hiểu hoặc chưa quan tâm dây một cách đúng mức sẽ hiểu rõ những khái niệm và có thể chọn lựa và tìm cho mình một loại dây phù hợp với thể trạng và cách chơi của mình.Giới thiệu về cấu trúc các và các cấu tạo của dây căng vợt :

Natural gut(dây mềm mại tự nhiên):


được làm bằng ruột bò , sau nhiều công đoạn chế tạo và thêm mố hợp chất , người ta tạo ra một loại dây cực kỳ mềm mại và độ đàn hồi cực kỳ ổ định. Loại dây này thường dành cho các tay vợt chuyên nghiệp vì giá thành rất cao trong . Loại dây này dễ ảnh hưởng bởi thời tiết và độ ẩm. Thời tiết hay dộ ẩm thay đổi thì độ giãn nở nó rất nhanh thay đổi. Vì vậy với người chơi cấp CLB hay hội nhóm không nên chọn dây này.

Synthetic Gut(dây mềm mại nhân tạo):

Loại này ra đời với những vật liệu tổng hợp nhưng vẫn bảo đảm độ mềm mại và một độ bền nhất định nhờ những cấu trúc đa dạng của các vật liệu nhân tạo , ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và độ ẩm. Phù hợp cho các bạn thích những loại mềm mại và bền hơn, giá rẻ hơn nhiều so với Natural gut. Loại dây này cho đến hôm nay vẫn đc rất nhiều người ưu chuộng qua các loạt dây Prince Synthegut Duraflex , Babolat Synthegut v.v…..

Nylon(một dạng dây thép – kẽm cứng vừa phải) :


Cũng là một loại dây tạo ra với các cấu trúc vật liệu tổng hợp Nylon poly amid với nhiều lớp Poly amid cấu trúc xoắn , phẳng bao bọc vào nhau tạo ra độ cứng nhất định và những đặc tính đi theo với sự thay đổi các cấu trúc đó. Dây điển hình cho cấu trúc Nylon đơn giản này là Prince Tournament

Polyester(một dạng dây thép – kẽm cứng):

Polyester là một dạng dây với cấu trúc khá đơn giản: chúng bao gồm một sợi polyester đơn với một lớp phủ mỏng bề ngoài . Một dạng cấu trúc đơn gọi là MonoFilament. Đây là loại dây cứng chắc, độ đàn hồi rất ít. Một nhược điểm lớn của các loại dây này do tính chất cứng và độ đàn hồi ít nên độ căng (tension) giảm đi rất nhanh chóng. Chỉ một thời gian ngắn sau khi chơi , dây có thể bị trơ ra và độ đàn hồi hầu như mất đi mà người ta thường gọi là dây bị “chay” , phải thay thế liên tục.Ngày nay với rất nhiều công nghệ chế tạo mới được đưa vào , dây Poly đã được loại bỏ hầu hết mọi yếu điểm vốn có của mình đó là khắc phục tối đa các Tennsion Loss . LuXinlon là một trong những nhà sx đi tiên phong trong việc cải tiến này. Họ đưa các các cải tiến như đưa nhiều lõi Polyester bện thành bó xoắn tạo thành lõi , kết hợp các vật liệu như sợi Peek , sợi Carbon hoặc các kim loại mềm nhằm khắc phục tối đa các yếu điểm và nhờ đó tạo ra vô số các loại dây Poly với nhiều đặc tính khác nhau và nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú như đặc tính : Rough (sần) , Spin (xoáy) , more Power, More Feel , Touch Felling v.v…….Các loại dây Polyester thường thấy : Big Banger Luxilon Alu Power, Kirschbaum Touch Turbo, , Polyfibre Poly-Hightec, HEAD Ultra Tour

Mutifilament(một loại dây mềm):


với cấu trúc gồm nhiều chuỗi poly mỏng hòa vào nhau tạo ra một đặc tính mềm mại , bề ngoài của cấu trúc được phủ một lớp bảo vệ. Ưu điểm của loại dây này là độ đàn hồi tốt (Tennsion loss) và khả năng thích ứng tốt với nhiệt độ và độ ẩm cao. Bất lợi : khi lớp bảo vệ bên ngoài bị hỏng thì các cấu trúc dạng Multifilament bị phá vỡ rất nhanh chóng. Giá thành cho các loại dây cấu trúc này rất cao do quá trình sản xuất phải qua nhiều công đoạn và phức tạp. Technifibre là một trong những nhà sx đi tiên phong trong việc nghiên cứu và thay đổi các cấu trúc này tạo ra nhiều loại dây đa dạng và phong phú. Các loại dây thường thấy trên thị trường :Isospeed Pro , Head FiberGel, Kirschbaum Touch Multifibre, Wilson NXT TourBabolat Xcel Premium.

Structured :

Với những cấu trúc vật liệu như Multifilament nhưng cấu trúc được chia nhỏ ra và quá trình chế tạo lại thêm nhiều công đoạn phức tạp hơn . Đặc tính của loại dây này là bám bóng vì vậy tạo ra một độ xoáy nhiều hơn. Với những công đoạn kết cấu các vật liệu rất công phu như vậy nên loại dây này làm tăng cường khả năng kiểm soát và chú trọng phần cảm giác êm khi chạm vào bóng. Nhược điểm duy nhất của loại dây này ngoài giá thành cao còn là do chính cái cấu trúc phức tạp của nó . Cấu trúc phức hợp với nhiều công đoạn này nhanh chóng bị phá vỡ sau một thời gian rất ngắn sau khi chơi.Các loại dây thường thấy :Kirschbaum Super Smash Spiky,Pacific Power Hex,Isospeed Pyramid,Prince Topspin Plus.

HyBrid(1/2 cứng ,1/2 mềm):

khái niệm cấu trúc này chí có ý nghĩa khi bạn căng lên vợt , nó là sự hòa hợp của 2 độ cứng chắc và đặc tính khác nhau của 2 loại dây. Một loại có đặc tính chắc cứng , môt loại đặc tính mềm mại , cả 2 hòa vào nhau trên một cây vợt tạo ra một sự bổ sung tốt nhất cho vợt mà bạn đang chơi.
Ví dụ: bạn có thể căng sợi Main là Poly (cứng) , sợi Cross là Mutifilament (mềm) hoặc ngược lại.Ngày nay loại dây Hybrid càng ngày được trở nên phổ biến, các nhà sản xuất dây đóng gói và ghi rất chi tiết trên các bao bì như : Babolat Hybrid (babolat Pro Hurricane tour + Nvy) hoặc Babolat HyBird premium ( Pro Hurricane + X Cel Premium) v.v….Đỉnh điểm của sự bùng nổ về Hybrid là các nhà sản xuất đã cho ra đời các loại dây Hybrid thế hệ mới tạm gọi nó là Hybrid of Hybrid . Khái niệm dây Hybrid căng trên vợt được các nhà sản xuất đưa vào cấu trúc để sản xuất ra một loại dây được gọi là dây cấu trúc Hybird (chứ không phài Hybrid pha trộn khi căng vào vợt) Cấu trúc của loại dây Hybird này là : một lỗi Polyester cứng nằm bên trong và bên ngoài bao phủ bằng một dạng Multifilament mềm mại và được phủ một lớp bảo vệ ở ngoài cùng. Điển hình cho các loại dây này là : WILSON NXT tour , Head FXp , Head FXp Tour v.v…..Ngày nay với nhiều công nghệ tiến tiến về vật liệu chế tạo cũng như các công nghệ nung chảy từng bước theo nhiệt độ khi chế tạo hoặc thay đổi hình thái , cấu trí lõi như lõi lục giá, bát giác tạo ra căng , tăng cường độ bám bóng và xoáy v.v…. đã có rất nhiều rất nhiều các loại dây ra đời và người chơi càng có nhiều lựa chọn sao cho phù hợp với cách chơi của mình và quan trọng nhất là tránh các chấn thương không đáng có.Những thông tin nêu ở trên được lược dịch từ các tài liệu về string từ nhiều nguồn trên internet.Tuy nhiên để cho đơn giản người sử dụng chỉ cần nhớ các đặc tính cơ bản nhất của dây như sau :

  • Dây mềm: mềm mại khi chạm bóng ,không tức tay , độ đàn hồi tốt , tránh được các chấn thương nhưng cơ bản nó hay gây ra độ “chạy dây” khi đánh liên tục và vô tình gây cho người chơi cảm giác khó chịu.
  • Dây cứng (còn gọi là dây Thép hay dây Kẽm): đặc tính cứng và nhiều cấu tạo như xoắn , có cạnh tạo xoáy hoặc Rough cũng tạo xoáy và kiểm soát bóng v.v… loại dây này thường dùng cho các tay vợt có lối đánh khỏe , độ vung vợt nhanh, mạnh và hỗ trợ thêm lực trong cú đánh do đặc tính cứng chắc của nó. Loại dây này có đặc điểm là ít chạy dây và không gây ra cảm giác khó chịu cho người chơi khi phải liên tục dùng các ngón tay kéo dây ngay ngắn sau vài pha bóng.
  • Dây tổ hợp Hybird :nữa bộ cứng , nữa bộ mềm. Đây là khuyến cáo chung của các nhà sản xuất và các chuyên gia về string hiện tại. Bạn có thể lựa chọn căng trên 1 cây vợt của mình 2 loại dây với đặc tính khác nhau để bung sung cho nhau những ưu điểm tốt nhất của 2 loại dây. Giảm thiểu tối đa các chấn thương ở tay và tăng sự kiểm soát bóng mà vẫn không giảm đi lực của cú đánh v.v…

Duy anh - thegioitennis.net

Chia sẻ:

Bài viêt cùng danh mục: